Công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trong toàn quốc

Sáng ngày 21/4/2022, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế long trọng tổ chức Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) toàn quốc như một cam kết tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong hành trình chuyển đổi số góp phần cùng ngành Tài chính và Chính phủ đạt được các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doan. Lễ công bố hệ thống HĐĐT toàn quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 477 điểm cầu trong cả nước.

Sáng ngày 21/4/2022, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế long trọng tổ chức Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) toàn quốc như một cam kết tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong hành trình chuyển đổi số góp phần cùng ngành Tài chính và Chính phủ đạt được các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doan. Lễ công bố hệ thống HĐĐT toàn quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 477 điểm cầu trong cả nước.

Đến dự Lễ công bố tại điểm cầu Tổng cục Thuế, có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước cộng hòa XHCN Việt Nam; đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn và đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành; hiệp hội DN. Tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố, có sự tham dự của các đồng chí Bí thư thành ủy, tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành tại địa phương và Ban lãnh đạo Cục Thuế và các đại biểu khách mời.

Thực hiện Luật Quản lý thuế và Chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam đến năm 2030, Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế đã triển khai thành công HĐĐT giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bình Định, đồng thời hoàn thành công tác chuẩn bị để đến trước ngày 01/7/2022 đảm bảo bao phủ HĐĐT trên toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

VNPT Lào Cai


Theo đó để kịp thời triển khai hệ thống HĐĐT, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố với tinh thần khẩn trương, quyết liệt xây dựng kế hoạch, phương án triển khai; thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT tại địa phương; tổ chức đào tạo, truyền thông, tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện HĐĐT, cũng như những nội dung mới để người dân, DN hiểu và tích cực tham gia thực hiện áp dụng HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng để triển khai HĐĐT tại 63 tỉnh, thành phố.

Để triển khai HĐĐT theo quy định của luật, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các DN, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác, Bộ Tài chính đã phê duyệt kế hoạch triển khai HĐĐT. Việc triển khai HĐĐT sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động, nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của DN.
 

Với mục tiêu đến ngày 1/7/2022 toàn bộ người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51 chuyển sang sử dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123, Bộ Tài chính đã phê duyệt việc tổ chức thực hiện triển khai áp dụng HĐĐT theo lộ trình 2 giai đoạn: Triển khai giai đoạn 1 tại địa bàn 6 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ) từ ngày 21/11/2021. Triển khai giai đoạn 2 tại địa bàn 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4/2022.

Thực hiện kế hoạch đã đề ra, trên cơ sở quyết định triển khai HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố của Bộ trưởng Bộ Tài chính và công văn gửi UBND 6 tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp triển khai HĐĐT, các cục thuế tại 6 địa phương trên đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo và Tổ thường trực triển khai HĐĐT. Cùng với sự vào cuộc tích cực chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành của 6 tỉnh, thành phố, việc triển khai HĐĐT đã cơ bản theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Với các giải pháp đồng bộ và được triển khai thực hiện thống nhất nên đến ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, DN tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (NĐ 123) và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Đối với tập đoàn, tổng công ty có nhu cầu kết nối gửi dữ liệu HĐĐT trực tiếp đến cơ quan thuế: Tổng cục Thuế đã và đang tổ chức triển khai kết nối với các tập đoàn, tổng công ty có hoạt động kinh doanh trên phạm vi toàn quốc. Cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý trên 58 triệu hóa đơn trong đó: có 44 triệu hóa đơn có mã đã gửi Cơ quan Thuế. Hóa đơn không mã gửi đầy đủ dữ liệu đến cơ quan thuế là trên 5,5 triệu hóa đơn. Hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan thuế là 8,6 triệu hóa đơn.

Như vậy, sau hơn 4 tháng triển khai hóa HĐĐT giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố, tất cả các tổ chức, cá nhân đã hoàn thành việc chuyển đổi từ hóa đơn theo quy định cũ sang áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123 và Thông tư 78. Điều này cho thấy sự quyết liệt vào cuộc của ngành Thuế và chính quyền các địa phương trong việc áp dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong giai đoạn 1 cộng với mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống HĐĐT ra toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã cảm ơn Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, Tỉnh ủy, UBND 6 tỉnh, thành phố trong thời gian qua đã lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt, giúp ngành Thuế triển khai thành công HĐĐT giai đoạn 1.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt và coi HĐĐT là nhiệm vụ đột phá quan trọng mang lại lợi tích cho DN và cơ quan quản lý nhà nước và xã hội. Cụ thể, áp dụng HĐĐT đối với DN và người nộp thuế sẽ giảm được chi phí in vận chuyền, lưu trữ và bảo quản hóa đơn. Người mua hàng có thể dễ dàng kiểm tra đối chiếu thông qua dữ liệu của cơ quan thuế, tránh làm giả hóa đơn, giảm thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp với cơ quan thuế và không lo thất lạc hóa đơn.

Đối với cơ quan thuế, việc chuyển đổi số và áp dụng HĐĐT sẽ kiểm tra tính xác thực, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai, thanh toán qua ngân hàng và quản lý thuế một cách chặt chẽ, ngăn chặn được hóa đơn giả, tránh mua bán trục lợi hóa đơn để hoàn thuế giá trị gia tăng; đẩy mạnh TMĐT và bảo vệ môi trường phù hợp với xu thế hiện nay. Có thể nói giai đoạn 1 triển khai HĐĐT đã hoàn thành xuất sắc với thời gian ngắn và hệ thống vận hành thông suốt và đem lại hiệu quả cao.

Bộ trưởng nhấn mạnh giai đoạn 2 sẽ triển khai tại 57 tỉnh, thành phố nên ngành Tài chính và ngành Thuế rất mong được sự quan tâm tiếp tục giúp đỡ của Chính phủ và các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp để tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn”. Đây là một sáng kiến nhằm thay đổi thì thói quen không lấy hóa đơn của người dân.

Bộ Tài chính - ngành Thuế đặt mục tiêu quyết tâm đến ngày 1/7/2022, tất cả các DN hộ kinh doanh trên toàn quốc sẽ áp dụng HĐĐT. Bên cạnh đó sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích quản lý rủi ro nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế trong thời gian tới.

Sau khi lắng nghe phát biểu của lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Lễ kích hoạt HĐĐT triển khai trong toàn quốc là sự kiên quan trọng thể hiện quyết tâm cao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế hướng đến công dân số. Lễ công bố được tổ chức ấn tượng chuyên nghiệp đã truyền cảm hứng cho các tổ chức, chủ thể có liên quan. Thủ tướng biểu dương 6 địa phương đã triển khai tốt HĐĐT giai đoạn 1.

Theo Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi số mang lại lợi ích cho các cấp các ngành đặc biệt các lĩnh vực liên quan đến người dân, DN. Bộ Tài chính, ngành Thuế, Hải quan hội tụ nhiều điều kiện phải chuyển đổi số, do đó phải là những đơn vị đi đầu, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng chống tham nhũng tiêu cực; thực hiện đúng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thu thuế phải thu được lòng dân”.

“Qua theo dõi Chính phủ rất vui mừng vì ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung đã chủ động chuyển đổi số, nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin và đạt nhiều kết quả quan trọng, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, DN. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong thời gian qua diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, hướng tới xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, thống nhất, minh bạch, công bằng, hiệu quả, có tính ổn định cao. Theo đó, hệ thống thuế phải vừa góp phần thức đẩy phát triển kinh tế xã hội vừa là công cụ quản lý kinh tế vĩ mô hiệu quả, gióp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN tham gia tích cực, hiệu quả phát triển kinh tế xã hội của đất nước cũng như quá trình chuyển đổi số.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu ngành Thuế triển khai HĐĐT phải bảo đảm dữ liệu chính xác, công khai, minh bạch, thống nhất, bảo đảm an ninh an toàn, bảo mật. Thông tin dữ liệu thống nhất theo tiêu chuẩn hoạt động thông suốt, hiệu quả, tăng cường kiểm tra, giám sát phân tích dữ liệu để phát hiện kịp thời hành vi gian lận gây thất thu thuế; đẩy mạnh quản lý thuế theo nguyên tắc giảm thiểu rủi ro, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời tiền thuế, thúc đẩy quản lý thuế đối với thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn khẳng định, Tổng cục Thuế xin tiếp thu toàn bộ những chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ngành Thuế để từ đó tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả trên toàn hệ thống, đặc biệt là 5 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Tổng cục Thuế.

Những ghi nhận, động viên và nhắc nhở của Thủ tướng Chính phủ sẽ là nguồn động viên to lớn đối với toàn ngành Thuế Việt Nam phải luôn cố gắng trau dồi bản lĩnh cách mạng, tận tụy, tận tâm, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho ngành Thuế.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm, sự quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành Thuế, sự sẵn sàng triển khai HĐĐT giai đoạn 2 của các địa phương thể hiện rõ sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các ngành các cấp tại các địa phương, sẽ là cơ sở vững chắc, đảm bảo cho sự thành công việc áp dụng HĐĐT trên toàn quốc.

Nguồn: gdt.gov.vn

Bạn cần tìm

Tư vấn mua hàng 02993 886567
Báo hỏng dịch vụ 18001166 (Miễn phí)