VNPT địa bàn Sóc Trăng đồng hành với địa phương thúc đẩy chuyển đổi số

Những năm qua, mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19 nhưng VNPT địa bàn Sóc Trăng vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, trong đó mảng chuyển đổi số là điểm sáng trong cơ cấu doanh thu của địa bàn Sóc Trăng.

Với triết lý kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội và được sự hỗ trợ của Tập đoàn VNPT và Tổng công ty VNPT Vinaphone, VNPT địa bàn Sóc Trăng đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh. Điển hình như: Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, VNPT địa bàn Sóc Trăng đã trao tặng 2.637 máy tính bảng kèm sim 4G hỗ trợ học sinh học trực tuyến; Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, quỹ phòng chống covid…., triển khai gói miễn phí gói ưu đãi (Data + thoại) cho hơn 1000 người thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch giá trị hàng trăm triệu đồng; Cập nhật thông tin tiêm chủng để cấp thẻ xanh cho người dân với hơn 1,432 triệu người… Những hoạt động ý nghĩa trên của VNPT địa bàn đã góp phần tích cực vào sự đổi thay của tỉnh.

Bám sát mục tiêu chuyển đổi số 

Tại Hội nghị lần thứ VII, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về “Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. VNPT địa bàn Sóc Trăng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là động lực quan trọng để xây dựng chính quyền số, xã hội số và phát triển kinh tế số, nâng cao đời sống người dân. 

Nông nghiệp 4.0 - Dùng máy bay phun thuốc trên ruộng lúa ở xã Thạnh Thới An huyện Trần Đề, Sóc Trăng 

Đồng hành với mục tiêu này của tỉnh, VNPT địa bàn đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch triển khai với các nội dung quan trọng. Từ những năm 2018, đơn vị hỗ trợ và thúc đẩy một số lĩnh vực quản lý nhà nước, doanh nghiệp thông minh, y tế, giáo dục và nông nghiệp. Sau 5 năm, dự án bước đầu đã đạt một số thành công đáng ghi nhận, hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh hoạt động, cải cách hành chính. Điển hình là việc đầu tư và triển khai hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến đến các đơn vị trong tỉnh đã xóa bỏ khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đến cơ sở; vừa góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí; vừa giúp cho việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, chủ trương, sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp được thuận tiện, sâu rộng, tạo sự thống nhất, xuyên suốt trong toàn hệ thống chính trị.

VNPT Sóc Trăng hỗ trợ nguồn lực để vận hành Trung tâm điều hành giám sát IOC tỉnh Sóc Trăng

Không chỉ vậy, VNPT địa bàn Sóc Trăng còn được UBND tỉnh Sóc Trăng lựa chọn triển khai dự án Trung tâm giám sát điều hành (IOC) tỉnh Sóc Trăng. Đúng như tên gọi, IOC đã hỗ trợ công tác giám sát điều hành đánh giá và phân tích thông tin bằng công nghệ một cách chính xác, trực quan dựa trên dữ liệu số về kết quả hoạt động và thông tin phản ánh kiến nghị của người dân của các ngành, lĩnh vực, địa phương trên địa bàn tỉnh. IOC còn góp phần hỗ trợ các cấp Lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, linh hoạt, chính xác, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giúp Sóc Trăng sớm thực hiện thành công các đột phá chiến lược. Đơn vị cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng đề án chính quyền điện tử và Trung tâm IOC cho các huyện Châu Thành, Mỹ Tú... Và hiện tại, VNPT Sóc Trăng đang phối hợp với chính quyền huyện Trần Đề triển khai chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Khắc Phùng - Trưởng đại diện Tập đoàn, Giám đốc VNPT Sóc Trăng cho biết theo tinh thần Nghị quyết số 07-NQ-TU, thời gian tới đơn vị sẽ tham gia cùng với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, các sở ngành liên quan xây dựng Đề án Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Theo đó, đơn vị sẽ tham gia thực hiện các dự án CĐS thí điểm tại một số xã, phường trong tỉnh nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, thúc đẩy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong chính quyền xã. Việc này giúp phục vụ và tương tác người dân tốt hơn, nâng cao kỹ năng số cho người dân để mở rộng cơ hội tiếp cận với công nghệ số, giúp người dân dễ dàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và các nét văn hóa đặc trưng của xã trên môi trường số. Trong đó, mục tiêu cơ bản và trước mắt mà VNPT phải thực hiện ngay đó là:  Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số nhằm nâng cao tỷ lệ người dân trên địa bàn xã sử dụng Internet để giao dịch ngân hàng, để mua sắm trực tuyến hay đi chợ không cần dùng tiền mặt, sử dụng chữ ký điện tử, chữ ký số trong giao dịch, Trạm y tế của xã được kết nối hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa; thành lập Tổ Công nghệ cộng đồng; thành lập Nhóm Zalo ấp; Tạo Fanpage xã và ấp;….

Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng khảo sát mô hình chuyển đổi số tại Cảng cá huyện Trần Đề do VNPT địa bàn Sóc Trăng triển khai 

Đổi mới nhằm vượt qua khó khăn, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh

Đi qua khó khăn, thách thức, VNPT địa bàn Sóc Trăng đã tự tin hơn và quan trọng hơn tất cả là tinh thần sẵn sàng đương đầu với các vấn đề phát sinh, coi đây là động lực cho phát triển. VNPT luôn đồng hành với chính quyền tỉnh Sóc Trăng và sẵn sàng thực hiện một cách triệt để, hiệu quả nhất các dự án trong lĩnh vực CĐS, tạo sức bật để tỉnh hoàn thành sớm, toàn diện cả 3 trụ cột về CĐS, gồm: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Thông qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giảm tác động môi trường, tăng tính hiệu quả và minh bạch của chính quyền; mặt khác, tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu và vị thế của VNPT - một doanh nghiệp hàng đầu về viễn thông tại địa phương. Ngay tại buổi Lễ khánh thành Trung tâm Giám sát Điều hành (IOC) tỉnh Sóc Trăng, ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đã phát biểu: “Trung tâm Giám sát Điều hành tỉnh Sóc Trăng được khánh thành, đưa vào sử dụng vừa là thành quả của quá trình 30 năm tái lập tỉnh, cũng vừa là “dấu nối”, là tiền đề cho bước phát triển mới của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới, nhanh và bền vững hơn.... Được đồng hành cùng tỉnh nhà trong quá trình này là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là trách nhiệm to lớn đối với Tập đoàn VNPT. Tập đoàn VNPT sẵn sàng góp sức để thực hiện các chủ trương, định hướng và quyết tâm của tập thể Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh và cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất, đồng bộ, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phần mềm và yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành”.  

Huỳnh Quỳnh Nga

Bạn cần tìm

Tư vấn mua hàng 02993 886567
Báo hỏng dịch vụ 18001166 (Miễn phí)