TÔI CẦN LÀM GÌ KHI MẠNG INTERNET WIFI CÓ HIỆN TƯỢNG CHẬP CHỜN, GIẬT LAG?

Có rất nhiều nguyên nhân sẽ dẫn đến hiện tượng sóng wifi chập chờn, kết nối không ổn định trong quá trình sử dụng dịch vụ Internet wifi. Sau đây là một số nguyên nhân và phương án khắc phục mà VNPT khuyến nghị khách hàng nên thực hiện:

 
1. Kiếm tra việc kết nối đúng mạng WIFI hay chưa?
Khách hàng cần kiểm tra xem có bắt nhầm wifi nhà khác không và kiểm tra xem có bắt đúng wifi ở các tầng trong nhà hay không?
 
2. Sử dụng trong giờ cao điểm
Việc kết nối mạng vào khung giờ mà lượng thuê bao truy cập lớn cũng sẽ dẫn đến hiện tượng nghẽn/chậm tại một số thời điểm nhất định.
 
3. Không tự ý di chuyển modem và lắp thêm các bộ mở rộng/lặp sóng (Access Point/Repeater...)
Trong quá trình thi công lắp đặt, nhân viên kỹ thuật VNPT luôn lựa chọn những vị trí tối ưu (về kỹ thuật và thẩm mỹ) để đặt thiết bị Modem Wifi đảm bảo vùng phủ sóng và khả năng kết nối giữa các thiết bị do vậy VNPT khuyến cáo khách hàng không tự ý di chuyển vị trí đặt Modem cũng như điều chỉnh hướng phát sóng của anten wifi.
Ngoài ra, VNPT cũng khuyến nghị khách hàng không nên tự ý lắp thêm các bộ mở rộng/lặp sóng (Access Point/Repeater...) do các thiết bị lắp thêm này có thể gây nguy cơ xung đột IP hoặc cấp ngược IP nếu không được cấu hình đúng. Do vậy trong trường hợp khách hàng có nhu cầu lắp thêm các thiết bị này, khách hàng cần tham khảo và phối hợp với nhân viên kỹ thuật VNPT.
 
4. Kiểm soát số người truy cập cùng lúc tại một thời điểm
VNPT khuyến nghị khách hàng đảm bảo số người truy nhập cùng lúc có giới hạn để tránh hiện tượng nghẽn mạng, quá tải.
 
5. Luôn bảo mật Mật khẩu truy cập Wifi
VNPT khuyến nghị khách hàng nên hạn chế tiết lộ mật khẩu cho người ngoài sẽ không kiểm soát được băng thông. và nên nhập mật khẩu cho người khác thay vì đọc mật khẩu cho họ.
 
6. Nên sử dụng các ứng dụng có nguồn gốc, có bản quyền
- VNPT khuyến nghị khách hàng không nên sử dụng các ứng dụng không bản quyền
- VNPT khuyến cáo khách hàng khi xem phim miễn phí trên các trang web phim online có thể bị lag hoặc dừng hình do server của các website này thường không đảm bảo. Khách hàng nên sử dụng Youtube, MyTV, Netflix,... hoặc các ứng dụng bản quyền khác.
 
7. Nên sử dụng thiết bị có nguồn gốc xuất xử rõ ràng, đảm bảo chất lượng
VNPT khuyến nghị khách hàng không nên sử dụng đầu box ngoại nhập không có xuất xử vì hay bị treo, lag do tràn bộ nhớ, nhất là khi xem Youtube, thay vào đó khách hàng nên sử dụng các loại đầu box chính hãng, được hỗ trợ bởi nhà sản xuất.
 
8. Xác định lỗi có thể bắt nguồn từ nhà cung cấp nội dung
- VNPT là nhà cung cấp và chịu trách nhiệm về truyền dẫn/đường truyền.
- Chất lượng các dịch vụ nội dung như website, game, video, email, video call,... còn phụ thuộc khả năng đáp ứng của server nhà cung cấp nội dung đó, lượng người truy nhập đồng thời và cấu hình thiết bị khách hàng.
- Khách hàng có thể kiểm chứng bằng cách:
+ Khách hàng chơi game bị giật/lag nhưng vào youtube xem HD/4K vẫn mượt => server của nhà cung cấp game đang bị quá tải, không đáp ứng được người dùng.
+ Khách hàng xem phim trên website có trang load được, có trang không => chất lượng server mỗi trang web là khác nhau.
+ Khách hàng gọi zalo cho 2 người bạn ở 2 nơi khác nhau: Bạn A kết nối được và chất lượng tốt nhưng bạn B lại không được hoặc rất chập chờn, khó nghe => chất lượng kết nối mạng của B kém.
 
9. Khuyến nghị sử dụng an toàn
VNPT khuyến nghị khách hàng nên rút hẳn nguồn điện ra khỏi modem khi có thời tiết giông sét.

Bạn cần tìm

Tư vấn mua hàng 02993 886567
Báo hỏng dịch vụ 18001166 (Miễn phí)